Social Listening คืออะไรในยุคดิจิทัล
Social Listening คือกระบวนการติดตามการสนทนาเกี่ยวกับหัวข้อ, คำหลัก,วลี,แบรนด์หรืออุตสาหกรรมที่เฉพาะเจาะจงบน Social Media และการใช้ข้อมูลเชิงลึกของคุณ เพื่อค้นหาโอกาสหรือสร้างเนื้อหาสำหรับผู้ชมเหล่านั้น มากกว่าการเฝ้าดูเฉย ๆ
ถ้าพูดถึง Social Listening ให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการฟังเสียงผู้บริโภคในสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งการ @Mentions (การแท็กเพื่อนที่เราต้องการพูดถึง) และความคิดเห็นผ่านทางโปรไฟล์ทางสังคมผ่านแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือบล็อกของคุณ หากคุณให้ความสนใจกับการแจ้งเตือนใน Social เท่านั้นคุณจะพลาดกลุ่มคนจำนวนมากที่พูดถึงแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของคุณ
โดยในยุคดิจิทัลทำให้ Social Listening มีความสำคัญอย่างมาก เพราะทุกอย่างที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตสามารถสร้างกระแสได้เป็นอย่างดี รวมถึงเรายังสามารถบริหารจัดการวิกฤตหรือความเสี่ยงที่อาจส่งผลต่อชื่อเสียงของแบรนด์ได้ด้วย ดังนั้นการ Social Listening จะทำให้เราสามารถรวบรวมการพูดถึงและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้ ซึ่งทุกครั้งที่ฟังจะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์และเข้าใจลูกค้าได้ นอกจากนี้ยังทำให้คุณได้รับประโยชน์เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาแบรนด์ต่อไปได้
- ติดตามความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์
- สร้างเนื้อหาที่ผู้ชมต้องการ
- สร้างไอเดียสำหรับแคมเปญการตลาด
- ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า
แต่สิ่งสำคัญที่เราจะได้รับจาก Social Listening คือการเฝ้าสังเกตผู้บริโภคจะทำให้เราสามารถรวบรวมรายชื่อและข้อความที่พูดถึงแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ในสื่อสังคมออนไลน์ได้ นอกจากนี้ยังทำให้แบรนด์สามารถตอบกลับข้อความเหล่านั้นได้ทันทีทั้งด้านการขายหรือการสนับสนุน ดังนั้นด้วยการฟังคุณจะสามารถวิเคราะห์ภาพรวมได้จากบทสนทนาทั้งหมด รวมถึงนำไปเรียนรู้เพื่อสร้างกลยุทธ์ทางสังคมของคุณได้อีกด้วย